Phương pháp seo cho người mới (phần 3) - Dịch vụ seo

Phương pháp seo cho người mới (phần 3)

Phần 3: phân tích từ khóa

Trước khi bạn lên xe, bạn cần xác định mình sẽ phải đi đâu trước. Trong SEO, bạn cần biết rõ những từ khóa nào bạn cần tối ưu hóa trên website để có vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm. Việc này rất cần thiết vì nó giúp bạn loạt bỏ những sai lầm không đáng có khi tối ưu sai từ khóa. Do đó hãy giành vài giờ để làm việc này và nên làm nó một cách cẩn thận kết hợp với tư duy theo hướng người dùng.

Phương pháp thực hiện

phan tich tu khoa

Chúng ta ngầm thỏa thuận rằng giả sử website của bạn là http://www.vnwebmaster.com. Đây là website giành cho những webmaster Việt Nam và chúng ta sẽ xem có những từ khóa nào liên quan đến website này, đâu là đối thủ cạnh tranh của nó. Tôi thử tìm kiếm trên Google với từ khóa Webmaster viet nam. Chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy ở vị trí đầu tiên là các website của webmastervietnam.com, quantriweb…. trong đó forum webmastervietnam ở vị trí đầu tiên.

Tôi truy cập vào Keyword Tool của Google và gõ địa chỉ webmastervietnam.com sau khi chọn Website content để xem những từ khóa nào có liên quan đến website này. Hãy đợi vài giây, Google sẽ đem đến cho bạn những gợi ý tốt đẹp cho những từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm. Đó có thể là những từ khóa mà bạn quan tâm.

Các tiêu chí để bạn lựa chọn 1 từ khóa

Danh sách các từ khóa rất nhiều, tuy nhiên chúng ta cần loại bỏ những từ khóa không có tiềm năng hoặc ít có cơ hội cạnh tranh ngằm tập trung cho những từ khóa tốt nhất. Một số tiêu chí bạn nên lưu tâm như:
Từ khóa phải có khả năng sinh lợi nhuận trở lại (lợi nhuận được hiểu theo nghĩa rộng).
Từ khóa mất bao nhiêu thời gian và tiền bạc để có thứ hạng cao.
Từ khóa có thích hợp với nội dung website của bạn.
Bạn phải xem xét các nguồn tài nguyên (tài chính, thời gian, nội dung…) hiện mình đang có để lựa chọn các từ khóa thích hợp với điều kiện của mình.

Từ khóa rộng – xấu, từ khóa cụ thể sẽ tốt hơn.

Một từ khóa cụ thể tất nhiên mức độ cạnh tranh từ khóa sẽ thấp hơn so với một từ khóa “chung chung”. Một từ khóa như “webmaster” có rất nhiều kết quả trả về và có nhiều người tìm kiếm. Nhưng trong điều kiện thực tế, người dùng là người Việt Nam, muốn tìm kiếm thông tin về một sân chơi dành cho webmaster, họ sẽ tìm “webmaster Việt Nam”. Tuy nhiên tốt hơn vẫn là “câu lạc bộ webmaster”, “câu lạc bộ quản trị website”….

Khi người dùng có quyết tâm mua hàng, họ thường tìm kiếm một thông tin chi tiết hơn liên quan đến thứ họ cần và đó mới là khách hàng thực sự đem lại lợi nhuận cho bạn. Đừng “đánh nhau với gã khổng lồ” làm gì. Nếu bạn đánh thắng họ, bạn cũng chẳng được lợi lộc gì. Thay vì “chiến đấu” để có vị trí cao với từ khóa “webmaster” (khó), hãy thử với từ khóa “câu lạc bộ webmaster” hay “webmaster viet nam” sẽ dễ hơn mà lợi nhuận đạt được từ nó sẽ dễ dàng kiếm được hơn.

Nguồn tổng hợp