Những điều nên làm và không nên làm trong SEO 2016 - Dịch vụ seo

Những điều nên làm và không nên làm trong SEO 2016

Thuật toán Penguin và Panda khét tiếng vẫn còn đó, cùng với những tín hiệu mới (thân thiện với di động, Google ưu tiên https). Vì vậy nhằm giúp bạn nắm rõ, nâng cao khả năng làm SEO của mình, tôi cùng các bạn trong công ty đã tìm hiểu thảo luận đưa ra những lời khuyên về SEO trong năm 2016.

seo-nam-2016-can-lam-gi-va-khong-nen-lam-gi

I. Làm sao để Google tìm thấy bạn?

Một khái niệm đơn giản, công cụ tìm kiếm (Google) sẽ không thể xếp hạng trang web của bạn trừ khi Google tìm thấy Website của bạn. Vì vây, để Google tìm thấy trang web của bạn là vô cùng quan trọng, làm sao để được lập chỉ mục trang web một cách nhanh chóng và dễ dàng. Sau đây là cách làm:

1. Cấu trúc trang web hợp lý

Nên làm

Những bài hoặc trang quan trọng đều bố trí dễ truy cập từ trang chủ
Các bài viết được sắp xếp theo thư mục hợp lý
Địa chỉ URL của bạn phải phản ánh đúng cấu trúc trang web
Đừng quên Internal link đến những bài viết liên quan
Breadcrumbs bố trí tạo điều kiện để khách chuyển hướng
Bố trí một ô tìm kiếm trên Website của bạn, để giúp khách tìm kiếm nội dung hửu ích
Bạn nên sử dụng thêm rel=next và rel=prev để chuyển tới lui giữa các bài viết trước và sau nó, thay vì chỉ bài viết liên quan như trước.
 Không nên làm
Một số bài viết (trang) quan trọng không đạt được truy cập thông qua những liên kết điều hướng
Bạn nhồi nhét nhiều liên kết vào một trang tạo thành một trang có lượng liên kết lớn hoặc tạo một thanh menu kéo dài vô tận.
Cố gắng liên kết tất cả trang nội dung bên trong từ trang chủ
Bố cục trang web tạo sự khó khăn cho người dùng chuyển đổi qua lại giữ các bài viết, phải dùng tới nút Back của trình duyệt
Ví dụ về cấu trức trang web đúng chuẩn

seo-nam-2016-can-lam-gi-va-khong-nen-lam-gi.1

2. Hãy sử dụng tốt Sitemap và RSS feed

Sitemap XML rất quan trong giúp công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn, cũng giống như có thể khám phá nhiều địa điểm khi bạn đi du lịch tại một thành phố nhờ vào bản đồ.

RSS/Atom feeds là công cụ tuyệt với giúp bạn khai báo với công cụ tìm kiếm khi website bạn có nội dung mới. Ngoài ra, nguồn cấp dữ liệu RSS thường được sử dụng bởi các nhà báo để người khác quan tâm đến việc cập nhật từ các nguồn cụ thể.

Google cho biết: Để tối ưu bọ tìm kiếm chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng cả hai Sitemap XML và RSS/Atom feeds. Sitemap sẽ cung cấp cho bọ tìm kiếm tất cả thông tin của trang web bạn. RSS/Atom feeds sẽ cung cấp tất cả thông tin cập nhật của web bạn, giúp Google giữ cho nội dung của bạn được tươi mới hơn trong chỉ số xếp hạng.

 Nên làm

Sitemap của bạn chứa tất cả các URL
Bạn chỉ nên sử dụng 1 sitemap, nếu bạn muốn bổ xung thêm sơ đồ trang web trừ khi nó đạt giới hạn 50.000 URL mỗi sitemap
RSS/Atom feeds chỉ bao gồm những bài viết được cập nhật gần đây, làm cho bọ tìm kiếm dễ dàng truy cập nội dung mới
 Không nên làm
Sitemap chứa các URL không cho phép lập chỉ mục được chặn bởi Robot.txt
Bản sao URL được đưa vào Sitemap
Sitemap chỉ đưa lên để đối phó với công cụ tìm kiếm thật chất nó không được cập nhật trong khoảng thời gian dài.

3. Làm quen với Schema

Đánh giá Schema giúp phản ánh, giá cả, số người tương tác, sự kiện… mặc dù nó không ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Nhưng nó giúp công cụ tìm kiếm giải thích tốt nội dung của bạn.

 Nên làm
Xem lại những gì đã có và chưa có từ Schema hãy cập nhật cho website của bạn
Nếu bạn gặp khó khăn khi chỉnh sửa code cho website thì cân nhắc bỏ qua vấn đề này, dùng WordPress hoặc Bogger thì chỉ cần cài Plugin hay code là được.
Bạn có thể kiểm tra tại đây
 Không nên làm
Bạn sử dụng code không đúng chuẩn để đánh lừa công cụ tìm kiếm điều này có thể dẫn đến hình phạt.

4. Chú ý những bình luận phản hồi

Trong năm 2015 mình có để ý một số kết quả tìm kiếm của Google lấy những bình luận bên dưới đem lên làm mô tả cho kết quả. Điều này chứng tỏ Google đang rất quan tâm đến số lượng và nội dung của bình luận đó.

Hãy tưởng tượng bạn bố trí khéo léo các bình luận có chứa nội dung từ khoá cần SEO hoặc thậm chí là những từ sai chính tả để đạt được hiệu quả cao hơn.

Một số gợi ý:
Bố trí bình luận có nội dung chất lượng
Lồng ghép từ khoá vào những bình luận đó
Có thể dùng bình luận sai chính tả để nắm bắt những khách tìm sai chính tả
Số lượng bình luận cũng là yếu tố quyết định
Chú ý tính tự nhiên

II. Thuật toán Panda chuẩn bị cập nhật

“Panda” là thuật toán xếp hạng của Google nhắm vào những website có nội dung trừng lặp, kém chất lượng. Điều này có nghĩa loại bỏ những nội dung kém chất lượng, trùng lặp, copy là điều nên làm trong năm 2016 này.

1. Nâng cao chất lượng của nội dung

Nên làm
Nội dung vẫn dóng vai trò rất quan trọng trong xu hướng SEO năm 2016. Bạn cần tạo ra nội dung hữu ích với người dùng, bố trí nó một cách hấp dẫn khoa học nhất.
Bạn chặn những trang tự nhân bản và những trang không quan trọng làm sạch kết quả tìm kiếm
 Không nên làm
Trang web của bạn nhiều nội dung nhưng là sao chép của người khác, điều này sẽ giúp bạn sớm bị thuật toán Panda nhòm ngó.
Bạn Spin nội dung của ai đó vào trang web của bạn
Trang web có nhiều bài viết ít văn bản
Trang web của bạn có nội dung trùng lặp hoặc tương tự
Bạn đang có chiến lượng xây dựng liên kết trên những vệ tinh cùng 1 giao diện sử dụng rộng rãi.

2. Hãy chắc chắn bạn dùng thẻ canonical dúng

Thẻ canonical nói cho công cụ tìm kiếm biết đâu là nội dung chính và không chú trong những nội dung tự sinh ra. Thực hiện điều này tránh được việc trùng lặp nội dung trên trang web của bạn.

 Nên làm

Đánh dấu các trang chính bằng cách sử dụng thuộc tính rel=”canonical”, bạn có thể tìm hiểu các sử dụng trên mạng nhé.
Chèn thuộc tính Canonical vào phần <head> </head> của website
Có thể không sử dụng thẻ canonical cho trang 404, các trang báo lỗi 404 thì có thể chặn ở file robot.txt
 Không nên làm
Bạn có nhiều URL cùng 1 nội dung
Chền thẻ rel=”canonical” vào phần <body> của trang

III. Tìm hiểu và tránh thuật toán Penguin

Thuật toán Penguin của Google luôn nhắm đến xử phạt những Website chú trong đến Backlink nhân tạo không tự nhiên. Vì vậy, việc xây dựng backlink cho Website bạn hãy cố gắng làm cho thật tự nhiên là điều cần lưu ý nhất trong xu hướng SEO 20116 này. Sau đây là một số lời khuyên để bạn có định hướng tốt khi đi backlink.

 Nên làm
Backlink đến website là do người khác biên tập hoặc trích dẫn lại, họ đề cập đến bạn hoặc chia sẻ nội dung của bạn
Đa dạng Anchort text nhất có thể là rất quan trọng
Mua bán backlink với tốc độ vừa phải
Những Backlink Spam hoặc kém chất lượng hãy Dislavow nó
 Không nên làm
Tham gia vào các hệ thống liên kết
Quá nhiều backlink từ những trang web không liên quan
Không biến đổi đa dạng từ khóa

IV. Trải nghiệm của người dùng

Trong năm 2015 Google đã công bố một số thuật toán ảnh hướng đến xếp hạng của trang web như (thân thiện với di động, tốc độ tải trang, giao thức HTTPS). Điều này chúng tỏ Google năm 2016 đang đẩy mạnh hướng đến trải nghiệm của người dùng, do đó phần trải nghiệm của người dùng cũng là một yếu tố quyết định đến thứ hạng của bạn trong năm 2016 này.

1. Tốc độ trang web

Một vài yếu tố ảnh hướng đến tốc độ tải trang web của bạn, phần lớn các chủ sở hữu trang web đang nhầm lẫn một sô yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web là: Sử dụng hình ảnh dung lương lớn, các tập tin đa phương tiện lớn hoặc các yếu tố thiết kế khác làm cho trang web trở nên nặng. Vậy điều đó là sai sai thì đâu là giải pháp?

Bạn sử dụng PageSpeed Insights là một công cụ của Google giúp kiểm tra tốc độ tải trang web và nó đề xuất những việc cần chỉnh sửa để website bạn chạy nhanh hơn.

2. Cải thiện tỷ lệ nhập chuột khi vào trang web

Bing và Yahoo liên minh, Yandex cũng vậy họ đã xác nhận họ xem xét tỷ lệ nhập chuột khi vào trang web và hành vi của người dùng có trong thuật toán xếp hạng của họ. Nếu bạn đang cố gắng cải tiến kết qua trên các công vụ tìm kiếm hãy chú ý khía cạnh này.

Trong khi đó Google lại đang im lặng về vấn đề này, xét yếu tố lượng truy cập hơn là những Click chuột tương tác bên trong.

3. Xem xét trang web sử dụng giao thức HTTPS

Vào tháng 08/2014 Google đã thống báo rằng giao thức HTTPS được sử dụng là một tín hiệu tích cực trong xếp hạng.

Hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy giao thực HTTPS được ưu tiên xếp hạng cao hơn HTTP. Việc chuyển đổi sang HTTPS có phần gây tranh cãi, vì vậy:
Nếu website bạn không liên quan đến việc lưu trữ chuyển giao các thông tin nhạy cảm
Nếu làm không đúng việc chuyển từ https sang http có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn
Hầu hết cách khách hàng truy cập website của bạn không biết đến http hay https là gì

4, Chuẩn bị sẵn sàng cho HTTP/2

seo-nam-2016-can-lam-gi-va-khong-nen-lam-gi.2

HTTP/2 là một giao thức mời nó thay thế những lỗi của thời HTTP/1.1. HTTP/2 nhanh hơn đáng kể so với người tiền nhiệm của nó. Về SEO có thể bạn được nhiều cải thiện trong kết quả xếp hạng do tốc độ tải trang nhanh hơn.​

Vào ngày 06/11/2015 John Mueller tuyên bố tại một G+ Hangout rằng Bot sẽ sớm cập nhật được giao thức HTTP/2 cảu trang web. Tại thời điểm Seotop1.vn viết bài có hơn 70% trình duyệt hỗ trợ HTTP/2, bạn có thể theo dõi trình duyệt có thể sử dụng http/2 tại đây

HTTP/2 sẽ sớm trở thành một làn sóng mới, vì vậy hãy sẵn sàng để cập nhật nó.

V. Thân thiện với di động (mobile-friendly)

Số lương tìm kiếm trên di động có thể vượt qua lượng tìm kiếm trên máy tính. Với điều này các công cụ tìm kiếm nói chung và Google thì việc có một website thân thiện với thiết bị di động là một lợi thế.

Website thân thiện với điện thoại di động đã trở thành một yếu nhỏ quyết định thứ hạng của bạn. Bạn có thể kiểm tra website mình có thân thiện trên di động hay không tại đây.

 Nên làm
Nội dung của bạn có thể đọc được trên thiết bị di động mà không cần phải phóng to
Có đinh hướng rỏ ràng, bố trí các thanh menu dễ sử dụng
 Không nên làm
Sử dụng các công nghệ không tương thích với di động, như Flash trên các trang web di động.

VI. Sử dụng Social đúng cách

Các công cụ tìm kiếm ưu tiên thứ hạng của bạn nếu có lượng tương tác mạng xã hội mạnh mẽ. Bài chia sẻ của bạn trên G+ có thể tạo ra một thứ hạng cao đối với những ai trong vòng kết nối của bạn. Đây là một cách hay để có được lượng truy cập lớn.

Mặc dù các tương tác trên Twiter và Facebook chưa được xác nhận có tác dụng trong SEO, Google tính nó như một tác động từ trang web khác tới web bạn, sau đây là một số gợi ý hữu ích.

 Nên làm

Bạn thu hút các liên kết trên mạng xã hội nhằm viral cho nội dung
Làm cho nội dung của bạn dễ chia sẻ, hãy chắc chắn rằng trên web của bạn có nút chia sẻ mạng xã hội
 Không nên làm
Bạn đang cố gắng bỏ tiền để mua like và share của các mạng xã hội. Các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện ra các tài khoản được tạo ra để kinh doanh mua bán.

VII. Kế hoạch cho SEO Local

Vào tháng 08/2015 Google đã loại bỏ địa chỉ và số điện thoại trong các local, một số từ khóa được ưu tiên 3 Local trên kết quả tìm kiếm tự nhiên. Google đang làm khó khăn hơn cho công việc làm SEO của các bạn. Tuy nhiên việc SEO Local cũng có thể là một xu hướng mới trong năm 2016 này. Kết quả SEO Local còn do địa chỉ IP của người dùng quyết định, bạn có thể tìm hiểu thêm một số bài về Local SEO trên mạng nhé.

Nguồn tổng hợp