Cách chuyển đổi SEO và các thước đo - Dịch vụ seo

Cách chuyển đổi SEO và các thước đo

Trong thế giới của SEO, kế hoạch đo lường sự thành công của SEO là như thế nào? Hay nói cách khác, thước đo nào mà bạn sẽ sử dụng để đảm bảo chiến lược SEO của bạn sẽ làm việc? Khi ông chủ hoặc khách hàng của bạn hỏi bạn những câu hỏi kiểu như thế này, bạn sẽ trả lời nó như thế nào?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về các thước đo bạn có thể theo dõi để xác định tiến độ tổng thể của chiến lược SEO theo cách thức cụ thể để xác định mục tiêu chuyển đổi thực tế từ các chiến thuật SEO cụ thể.

Thiết lập mục tiêu chuyển đổi trong Google Analytics

Nếu bạn chưa có, điều đầu tiên bạn cần phải làm ngoài việc cài đặt Google Analytics là bạn cần phải thiết lập mục tiêu của Google Analytics .

Mục tiêu sẽ giúp bạn theo dõi các hành động của khách truy cập trên trang web của bạn, chẳng hạn như submit form, đăng ký danh sách email hoặc mua hàng.

Bạn sẽ tìm thấy những khu vực thiết lập mục tiêu trong khu vực quản trị của Google Analytics. Cách dễ nhất để bắt đầu là chọn một template.
cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.1
Chọn loại Destination.
cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.2
Nhập URL mà khách truy cập sẽ dừng trên đó sau khi hoàn thành các mục tiêu bạn theo dõi. Ví dụ, bạn chỉ cần nhập vào URL của một trang thank you, khách truy cập sẽ submit một form hay URL của một trang confirmation mà khách truy cập sẽ đi sau khi mua hàng.
cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.3
Từ đây, bạn có tùy chọn điền vào một giá trị mục tiêu, nếu biết. Nếu trung bình đặt hàng của bạn là 100$, bạn sẽ vào đó. Hoặc nếu bạn chỉ muốn có một số tiền để hiển thị trong báo cáo của Google Analytics, bạn chỉ cần nhập 1$.

Khi bạn đã tạo ra tất cả các mục tiêu mà bạn cần theo dõi, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu theo dõi các số liệu để tính toán cho chiến lược SEO của bạn. Nhưng trước khi chúng ta nhận được điều đó, có một số thứ mà bạn cần phải theo dõi để xác định chiến lược SEO mà bạn đang làm việc.

Theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn

Bạn cần có một công cụ thứ hạng từ khóa để giúp bạn theo dõi bảng xếp hạng từ khóa của bạn. Khi bạn đặt nhiều thời gian và công sức vào chiến lược SEO của bạn để tối ưu hóa các web page quan trọng cho các cụm từ khóa cụ thể, tạo ra nội dung được tối ưu với các từ khóa đó và xây dựng các liên kết đến trang web của bạn, các cụm từ khóa mục tiêu của bạn phải được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Đó là khi bạn biết bạn đang làm điều đúng.

Tìm các từ khóa dẫn đến chuyển đổi cao

cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.4

Trước đây, bạn có thể liên kết đến các từ khóa cụ thể mà khách truy cập đã sử dụng để tìm trang web của bạn trong tìm kiếm tự nhiên để thiết lập mục tiêu chuyển đổi của bạn trong Google Analytics.

Thật đáng tiếc, nhờ vào sự thay đổi của Google trong việc thiết lập bảo mật cho người tìm kiếm Google, Google Analytics hiển thị trên 90% các từ khóa tự nhiên được sử dụng để tăng lưu lượng truy cập của một trang web khi không được cung cấp.

Trong khi bạn có thể nhìn thấy một phần nhỏ của các từ khóa và cách chúng tạo ra các chuyển đổi, bạn sẽ bỏ lỡ một số lượng lớn dữ liệu khiến nó trở nên vô dụng.

Để có được dữ liệu này, hãy nhìn vào báo cáo Landing Pages dưới phần Behavior của Google Analytics để xem các trang khách truy cập thường xuyên vào. Sau đó, bạn xác định những từ khóa mà họ sử dụng bằng cách nhìn vào những gì bạn đang tối ưu cho các trang đó.

cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.5

Ví dụ, nếu trang chủ của bạn (/) là trang đích có chuyển đổi cao nhất, nó có thể cho bạn biết thứ hạng từ khóa trên trang chủ của bạn là những từ khóa có chuyển đổi cao nhất.

Nếu bạn đã thiết lập Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tools), bạn có thể nhận được manh mối giữa các từ khóa top đầu của bạn trên báo cáo Search Analytics, chọn Pages, click vào trang đích được chuyển đổi nhiều nhất, sau đó chọn Queries lần nữa.

cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.6

Báo cáo đặc biệt này trong Google Search Console sẽ cho phép bạn xem các từ khóa top đầu mà khách truy cập click vào từ tìm kiếm tự nhiên đến trang đích cụ thể. Sau đó, bạn có thể giả định rằng nó là một trong những từ khóa có chuyển đổi cao nhất. Hãy làm điều này với các trang đích để thu thập các từ khóa chuyển đổi cao nhất trên toàn bộ trang web của bạn.

Bạn cũng có thể nhờ đến công cụ của bên thứ 3 để mở các từ khóa “not provided”. Trong Rank Tracker, đó là tab “Not Provided” Keyword Traffic đặc biệt mang đến các dữ liệu quan trọng để thay thế dữ liệu thống kê của Google Analytics.

cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.7

Xác định phương pháp xây dựng liên kết 

Trong hầu hết các chiến lược SEO, xây dựng liên kết với mục tiêu thúc đẩy thứ hạng các cụm từ khóa mục tiêu của một trang web. Nhưng chúng ta hãy suy nghĩ về xây dựng liên kết theo một cách khác. Hãy suy nghĩ về xây dựng liên kết với một mục tiêu về lưu lượng truy cập và chuyển đổi đến trang web của bạn.

Vậy làm thế nào để bạn xác định những phương pháp xây dựng liên kết đang dẫn đến lưu lượng truy cập và các chuyển đổi? Trước tiên, hãy cùng nhìn vào lý do tại sao chúng ta cần phải xem các phương pháp xây dựng liên kết dẫn đến lưu lượng truy cập và các chuyển đổi.

Hãy nói rằng bạn đang đầu tư vào một vài chiến lược xây dựng liên kết khác nhau, chẳng hạn như:

– Các thư mục địa phương

– Các thư mục thị trường ngách

– Guest blogging

– Các bài viết diễn đàn

– Mạng lưới Q&A

– Tiếp cận phương tiện truyền thông

Cho dù bạn đang tiếp cận chúng, bạn đang đầu tư thời gian và tiền bạc vào chúng. Bạn sẽ muốn nhận được ROI.

Vì vậy, đây là những gì bạn có thể làm. Bạn có thể vào Google Analytics và sử dụng tính năng Segments để tạo ra các phân đoạn cho mỗi chiến lược xây dựng liên kết khác nhau sử dụng các nguồn lưu lượng truy cập (domain) mà bạn đăng tải liên kết trên website của bạn. Ví dụ, có những thư mục địa phương.

Bạn sẽ tạo ra một phân khúc trông giống như thế này:

cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.8 ​

Nhược điểm của việc phân đoạn là bạn chỉ có thể so sánh tại một thời điểm. Ưu điểm là bạn có thể xem dữ liệu như thế này.

cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.9 ​Ở đây, bạn có thể thấy rằng guest blogging và các diễn đàn đang giết chết nó khi nói đến chuyển đổi, so sánh với Q&A và các thư mục địa phương. Tuy nhiên, đây không phải là một doanh nghiệp địa phương, vì vậy không có gì ngạc nhiên. Nếu bạn chuyển sang việc phân tích một trang web kinh doanh ở địa phương, bạn có thể có một góc nhìn hoàn toàn khác nhau.

cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.10

Trên trang web này, bạn thấy rằng nó không phải là thư mục địa phương nhưng các thư mục thị trường ngách được chuyển đổi.

Liệu dữ liệu này có nghĩa là bạn không nên xây dựng liên kết nếu chúng không cung cấp lưu lượng truy cập chuyển đổi? Tất nhiên là không rồi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nếu bạn có thể tập trung vào các liên kết có thể cung cấp lưu lượng truy cập, chuyển đổi và giá trị SEO, tại sao bạn không thay thế điều đó?

Bằng cách đó, bạn không cần phải chờ đợi trên bảng xếp hạng tìm kiếm của bạn để làm cho nó xuất hiện trên trang đầu tiên với các từ khóa mục tiêu của bạn để nhận được lưu lượng truy cập. Bạn có thể bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập trực tiếp từ các liên kết bạn xây dựng trong khi tăng thứ hạng của bạn trong tìm kiếm.

Xác định nên tập trung vào SEO hay chiến lược tiếp thị kỹ thuật số

Nếu bạn đã từng đi đến một điểm mà bạn quyết định phải tập trung nỗ lực vào việc tìm kiếm, social, content hay quảng cáo, một lần nữa hãy nhìn vào Google Analytics của bạn để xem những gì là tốt nhất cho bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nhìn vào kênh chuyển đổi của bạn để xem những kênh nào giúp nhận được lưu lượng truy cập và chuyển đổi đến trang web của bạn nhiều nhất.

Hãy nói rằng bạn có một báo cáo trông như thế này.

cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.11

Ở đây, bạn có thể thấy rằng lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên và lưu lượng truy cập giới thiệu là bánh mì và bơ của bạn. Từ đó lưu lượng truy cập giới thiệu của bạn có khả năng liên quan đến hoạt động xây dựng liên kết của bạn, đó là một dấu hiệu tốt cho SEO và nó phải là một ưu tiên hàng đầu.

Trong hầu hết các trường hợp, tìm kiếm tự nhiên và lưu lượng truy cập giới thiệu sẽ là người chiến thằng với ngoại lệ là lưu lượng truy cập trực tiếp. Tuy nhiên, nếu bạn tìm thấy bạn có social mạnh, tìm kiếm trả tiền hoặc các kênh email, bạn có thể muốn tập trung nhiều hơn năng lượng của bạn ở đó. Nhưng cũng lưu ý rằng nếu các kênh là mạnh hơn tìm kiếm tự nhiên của bạn, bạn có thể muốn follow.

Chẩn đoán lưu lượng truy cập tự nhiên

Google Analytics không chỉ hữu ích cho việc xác định sự thành công SEO của bạn mà nó còn được thiết kế để chẩn đoán các vấn đề SEO. Để bắt đầu, bạn có thể vào báo cáo Organic Keywords của bạn dưới phần Acquisitions, thay đổi phạm vi ngày của bạn và xem lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên của bạn.

cach-chuyen-doi-seo-va-cac-thuoc-do.12

Nếu bạn thấy sự tăng trưởng ổn định, thì đó là một điều tốt. Nếu bạn thấy tình trạng trì trệ, đó là một dấu hiệu cho thấy bất cứ điều gì bạn đã và đang làm cho SEO mà không được thực hiện. Nhưng nếu bạn nhìn thấy một sự sụt giảm lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên, bạn biết đó, bạn đang có một vấn đề.

Đầu tiên, nhìn vào lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên bị suy giảm và suy nghĩ nếu có thể có một lý do cho sự suy giảm đó. Ví dụ, có thể do bạn thiết kế lại trang web của bạn, thay đổi cấu trúc URL của liên kết (chẳng hạn như từ http://yourdomain.com/page-title thành http://yourdomain.com/category/page-title) và quên chuyển hướng các liên kết cũ sang các liên kết mới.

Nếu đây không phải là trường hợp của bạn, hãy di chuyển đến địa điểm tiếp theo để tìm Google Search Console (Webmaster Tools). Nếu bạn đã sử dụng nó trong một thời gian dài, bạn có thể đã nhận được một cảnh báo về một hành động mà có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn trong tìm kiếm. Vì vậy, hãy chắc chắn kiểm tra tin nhắn của bạn.

Nếu bạn không nhìn thấy bất kỳ tin nhắn thì tiếp theo là bạn cần kiểm tra thời điểm bị suy giảm lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên xem có trùng với bản cập nhật thuật toán của Google hay không.

Có những công cụ có thể giúp bạn làm điều đó, giống như FEI Website Penalty Indicator hay Google Penalty Detection của Rank Tracker. Cả hai công cụ này được sử dụng để phân tích dữ liệu công khai hoặc riêng tư của bạn để phù hợp với sự suy giảm về lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên.

Khi một bản cập nhật thuật toán tìm kiếm của Google là để đổ lỗi cho sự mất mát về lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên, mục tiêu tiếp theo của bạn là tìm hiểu xem bản cập nhật tập trung những gì và nó có liên quan đến trang web của bạn như thế nào.

Ví dụ, nếu bản cập nhật tập trung vào kỹ thuật xây dựng liên kết xấu, bạn sẽ cần phải đi qua hồ sơ backlink của bạn để xem có backlink xấu hay không và nếu có cần phải loại bỏ. Hoặc nếu bản cập nhật tập trung vào nội dung sơ sài, bạn cần phải nhìn vào các trang của bạn và xem có nội dung vô dụng hay không và loại bỏ chúng từ trang web của bạn.

Kết luận

Bạn có thể mong đợi chúng tôi nói về việc theo dõi Mozrank của bạn, con số backlink của bạn, bảng xếp hạng cho những backlink authority đó hoặc bảng xếp hạng authority và con số backlink của đối thủ cạnh tranh của bạn. Không hẳn.

Tại sao? Bởi trang web của bạn vẫn cần lưu lượng truy cập và những gì doanh nghiệp của bạn cần là chuyển đổi. Đến trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm với cụm từ khóa top đầu của bạn chỉ là một mảnh ghép về lưu lượng truy cập và chuyển đổi mà bạn cần.

Cách bạn nhận được có thể tạo ra một sự khác biệt lớn để có một website và việc kinh doanh thành công. Đó là lý do tại sao bạn nên tập trung vào các thước đo và đạt được những mục tiêu thực tế cho doanh nghiệp của bạn.

Nguồn Thế Giới Seo