Cách audit seo hiệu quả chỉ 5 phút - Dịch vụ seo

Cách audit seo hiệu quả chỉ 5 phút

Bạn đừng lo lắng nếu bạn phải mất 10 hay 15 phút. Bởi bạn làm càng nhiều thì bạn sẽ quen khi đó thời gian kiểm định của bạn sẽ càng rút ngắn để làm mọi thứ. Phần quan trọng là bạn cần phải có một nền tảng vững chắc để nghiên cứu điều này.

Nếu bạn muốn làm một cuộc kiểm định đầy đủ, dưới đây là 3 bài viết với những hướng dẫn tuyệt vời để bạn có thể tham khảo:

– Lindsay Wassell (Moz)
– Sam McRobert’s Template on Quicksprout.
– Steve Webb’s YouMoz

Nếu bạn nhìn vào đó, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng được tách ra thành nhiều phần riêng biệt. Với cuộc kiểm định SEO 5 phút, bạn sẽ nhìn thấy nhiều những điều tương tự. Sự khác biệt lớn là bạn đang tìm kiếm các hiển thị đầu tiên và tổ chức lại để rút ngắn quy trình làm việc của bạn.

Để bắt đầu audit, bạn sẽ cần 3 thông tin:

– Domain
– Tên thương hiệu
– Địa phương (nếu tìm kiếm địa phương là quan trọng)

Lưu ý: với mục đích của bài viết này, tôi sẽ giả sử rằng bạn không có truy cập analytics hoặc Webmaster Tools.

Để tiến hành một cuộc kiểm định SEO chỉ với 5 phút

1. Tổng quan lưu lượng truy cập

Tới SEMRush (Lấy ví dụ là domain boeing.com để làm bài test) và tìm kiếm tên miền gốc. (Bạn không cần phải có tài khoản / đăng nhập cho việc này). Bạn sẽ được nhìn thấy một đồ thị lưu lượng truy cập tự nhiên và PPC, 5 từ khoa top đầu và 5 đối thủ cạnh tranh top đầu. Bạn cũng sẽ thấy một biểu đồ hình tròn hiển thị lưu lượng truy cập đến website của bạn.

Lam the nao de audit SEO chi voi 5 phut

– Khối lượng tìm kiếm ở đó là bao nhiêu?
– Nó giảm, không giảm hay tăng?
– Từ khóa tự nhiên top đầu và vị trí của chúng là gì?
– Trang web cạnh tranh là gì? Điều này liệu có chính xác?

Click vào liên kết Competition Graph để nhìn thấy đồ thị hình ảnh so sánh tên miền bạn đang audit cùng với đối thủ cạnh tranh của nó.

Lam the nao de audit SEO chi voi 5 phut 2

– Tên miền của bạn cao hơn những người khác?
– Hay nó đứng giữa?
– Hay nó thấp hơn những người khác?

2. SERPs xuất hiện

Hãy tiến hành tìm kiếm sau:

Tên thương hiệu và tên thương hiệu + Địa điểm

https://www.google.com/#q=Brand Name
http://www.bing.com/search?q=Brand Name
https://www.google.com/#q=Brand Name Location
http://www.bing.com/search?q=Brand Name Location

– Tên miền có xuất hiện? nó ở vị trí số 1?

– Có site links hay không? Nếu vậy, chúng có phải là một lựa chọn thích hợp? Title và descriptions xuất hiện như vậy đã được chưa?

– Danh sách các doanh nghiệp hoặc Knowledge Graph có nằm trong side bar hay không? Thông tin đó chính xác như thế nào? Trông nó có vẻ thiếu một thứ gì đó?

– Nó có liệt kê tất cả những thứ làm tác động xấu đến thương hiệu?

– Có bao nhiêu trang xuất hiện được index? Điều này có vẻ hợp lý, cao hay thấp?
– Các title cũng được viết và có chứa các từ khóa?
– Bạn có nhìn thấy nhiều từ khóa trùng lặp?
– Descriptions có ý nghĩa và hấp dẫn không? Chúng có làm cho bạn muốn click vào hay không?

3. Các yếu tố kỹ thuật

Xem các tên miền gốc và www robots.txt

– robots.txt có tồn tại? có vấn đề với canonical hoặc chúng có xung đột gì hay không?
– robots.txt xuất hiện để ngăn chặn nội dung?
– Liệu nó có đang được sử dụng đúng, ví dụ nơi nào cần phải sử dụng meta robots để thay thế nó?
– Liệu nó có hiển thị thông tin về site mà hacker có thể khai thác?

Tìm kiếm vấn đề Canonical

Đi đến:
– http://domain.com
– http://www.domain.com
– http://domain.com/index.html và http://domain.com/index.html
– http://domain.com/index.htm và http://domain.com/index.htm

Liệu site có xuất hiện để chuyển hướng 301 đến domain.com hoặc www.domain .com? Sử dụng Moz SEO Toolbar hoặc nhìn vào mã nguồn để xem có trang nào sử dụng thẻ canonical.

4. Diện mạo chung

Truy cập vào trang chủ

Lam the nao de audit SEO chi voi 5 phut 3

– Kiểm tra tiêu đề và mô tả trong SEO Toolbar Moz. Chúng có đọc được và tối ưu việc xuất hiện với các từ khóa.

– Nó có thẻ H1 để mô tả trang đó hay không? Nó có hỗ trợ tiêu đề trang và có chứa các từ khóa của trang?

– Sử dụng Web Developer Toolbar và nhìn vào thẻ alt.

– Với Web Developer Toolbar, tắt CSS. Bạn có nhìn thấy văn bản được che giấu không? Chọn tất cả, văn bản có bị ẩn hay không?

– Nhìn qua nội dung trang. Đánh giá nó theo tỷ lệ từ 1-5 sau đó ghi lại một vài lưu ý về lý do tại sao bạn xếp nó theo cách này.

5. Nội dung

– Việc điều hướng có ý nghĩa không? Liệu nó có thứ bậc? các liên kết xuất hiện có chứa từ khóa duy nhất hay không?

– Chọn 5 trang trong điều hướng và truy cập chúng. Đánh giá chúng theo thứ tự từ 1-5 sau đó ghi lại vài lưu ý về lý do tại sao nó được xếp hạng theo cách này. Hãy tự hỏi mình là nội dung này có hấp dẫn hay không?

– Ghé thăm một vài trang sản phẩm hoặc mua sắm. Chúng có vị trí tốt không? Chúng có sử dụng từ khóa duy nhất? Chúng có sử dụng microformats hoặc schema.org?

– Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một blog, nguồn tài nguyên hoặc các liên kết xứng đáng cho nội dung đó? Bạn sẽ liên kết với bất cứ điều gì bạn thấy? tại sao có hoặc tại sao không?

– Bạn có nhìn thấy các liên kết truyền thông xã hội?

– Nếu có một blog, nội dung đó có được làm mới thường xuyên không? Chúng có nhận được các bình luận hoặc like hoặc chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội hay không?

– Thiết kế tổng quan và trải nghiệm người dùng tốt như nào?

– Có About, Contact, Privacy Policy, Terms of Service và các nội dung hoạt động kinh doanh khác hay không?

6. Authority

Truy cập ahrefs.com.

Lam the nao de audit SEO chi voi 5 phut 4

– Chú ý xem Ahrefs Domain Rank là cao, trung bình hay là thấp?
– Có bao nhiêu backlinks và referring domains? 10% hay tốt hơn?
– Nhìn vào đồ thị, chúng đang đi lên hay đi xuống?

Làm tương tự đối với một số đối thủ cạnh tranh của bạn với SEMRush. Bạn so sánh tên miền của bạn như thế nào?

Nếu bạn có thời gian, nhìn vào Open Site Explorer và MajesticSEO.com để xem con số đó có tương tự hay không. Nếu chúng hoàn toàn khác thì có thể có một vấn đề nào đó về liên kết.

7. Truyền thông xã hội

Tìm kiếm Google hoặc Bing với:

– Brand Name + Twitter
– Brand Name + Facebook
– Brand Name + LinkedIn
– Brand Name + Google+

Các trang web truyền thông xã hội xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm?

Truy cập mỗi tài khoản truyền thông xã hội.

– Thông tin tài khoản có đầy đủ và chính xác?
– Các yếu tố thiết kế trên trang là gì?
– Nội dung mới có được đăng tải thường xuyên?
– Nội dung đó có thú vị hay không?
– Mọi người có tương tác với các bình luận, like, share, retweets… hay không?

Tại thời điểm này, bạn cần phải có hiểu biết tốt về vị trí trang web của bạn trong hệ sinh thái của Internet và có ý tưởng tốt về những điều cần làm ở trên. Điều này không thay thế cho những kiểm định SEO hoàn chỉnh với các yếu tố như nghiên cứu kỹ từ khóa nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn đủ dữ liệu và định lượng để tổ chức một cuộc đối thoại thông minh với các chuyên gia SEO.

Nguồn tổng hợp