Hơn 90% người đọc chú ý đến phần mở đầu để quyết định có đọc tiếp nội dung bài viết của bạn hay không?
Nếu ví von nội dung là “gỗ” thì phần mở đầu chính là “nước sơn”. Một bài Copywrite muốn thu hút sự chú ý của người xem cần “tốt cả gỗ lẫn đẹp cả nước sơn”. Do đó, cộng đồng marketing online luôn cố gắng chăm chút cho phần mở đề của bài viết để khách hàng tò mò, vào xem nội dung và “sập bẫy” bán hàng hoặc truyền thông của họ.
Đây là cách đơn giản và cổ điển nhất mà bạn có thể áp dụng cho bài viết của mình. Trên những trang tin tức chính thống thường hay lựa chọn cách mở đề này.
Tuy nhiên, đối với những bài viết bán hàng, giới thiệu sản phẩm, cách này khó thu hút sự chú ý của khách hàng.
Ví dụ: Giảm giá 20% cho sản phẩm XYZ
Thay vì trực tiếp đưa ra thông tin về sản phẩm, bạn có thể gợi lên sự tò mò trước.
Ví dụ: Chị em đang xôn xao mua hàng giảm giá nhân dịp 20/10
Cung cấp những thông tin dưới dạng kiến thức khoa học, số liệu để thu hút sự chú ý của người đọc, tạo sự tin tưởng cho thông tin mà bạn sắp đưa ra.
Ví dụ: Khoa học chứng minh, uống 4 ly nước mỗi ngày sẽ giúp da bạn đẹp hơn.
Theo nghiên cứu về hàng vi người dùng Internet, phần lớn chúng ta đều có xu hướng tìm kiếm “giải pháp” (How to…) cho vấn đề của mình . Do đó, những tiêu đề thuộc dạng hướng dẫn step-by-step sẽ thu hút được sự chú ý của người xem hơn. Đây cũng là dạng tiêu đề được cộng đồng marketing online sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Ví dụ: Làm thế nào để tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp của bạn?
Một số người thường có xu hướng “lang thang” trên mạng xã hội, tức là họ sử dụng để xem ngẫu nhiên, không có mục đích tìm kiếm cụ thể. Để thu hút những người này, có thể áp dụng dạng câu hỏi đánh trúng vào nhu cầu thiết yếu của người đọc hoặc khiến họ muốn được nghe câu trả lời.
Ví dụ: Bạn bị mụn đã lâu, thử mọi cách vẫn chưa khỏi. Bạn đang tìm kiếm một loại kem trị mụn nhanh chóng, triệt để mà vẫn an toàn cho da? Sản phẩm XYZ của chúng tôi sẽ giúp bạn…
Từ đầu tiên trong tiêu đề loại này là một động từ mạnh mẽ, đòi hỏi người đọc phải hành động.
Tuy nhiên, khi sử dụng dạng mở đề này cần lưu ý, tránh áp đặt quá mức sẽ khiến người đọc phản cảm, gây tác dụng tiêu cực.
Ví dụ: Hãy bảo vệ sức khỏe gia đình bạn ngay hôm nay bằng cách sử dụng sản phẩm XYZ của chúng tôi.
Dạng tiêu đề lý do cũng thường được sử dụng, đặc biệt là trong những bài copywrite cung cấp thông tin về sản phẩm một cách gián tiếp.
Ví dụ: Tại sao bạn nên tham gia vào cộng đồng marketing Dix?
Dùng đúng lời của khách hàng để làm câu dẫn. Đừng trau chuốt lại những lời nói đó của họ. Một giọng nói tự nhiên, giống như trò chuyện bình thường càng làm tăng phần đáng tin cậy.
Ví dụ: “Chị dùng sản phẩm này hơn 2 năm rồi, nhà chị ai cũng thích hết”, đó là lời của chị ABC dành cho sản phẩm XYZ của shop. Những tình cảm này thật đáng quý và shop rất vui vì được khách hàng yêu thương đến thế
Có một tiêu đề tốt để đẫn dắt người đọc nhưng cũng cần có nội dung hay để giữ chân khách hàng của bạn. Đặc biệt, nội dung của bạn cần đánh trúng “tâm lý” của khách hàng nếu không sẽ phản tác dụng (khách hàng cho rằng bạn cố tình “dẫn dụ” họ để câu view, câu like,…).
Chúc các bạn luôn thành công!
Theo Thế giới seo