4 loại bài viết cho SEO để thành công - Dịch vụ seo

4 loại bài viết cho SEO để thành công

Dưới đây là 4 bí quyết viết bài để giúp bạn thành công trong bất cứ dự án SEO nào.Hãy cũng tham khảo nội dung bài viết sau.

4 loại bài viết cho SEO bạn nên biết

1. Bài viết Hilltop

Tôi thích nó ngay từ buổi đầu tìm hiểu về thuật toán Hilltop. Nếu một số người quan tâm đến thuật toán Panda, Penguin, Pigeon,… thì tôi lại quan tâm đến những thuật toán liên quan đến quá trình lên hạng của một từ khóa.

4-loai-bai-viet-cho-seo-de-thanh-cong

Thuật toán Hilltop được tôi tìm thấy trên Wikipedia​

Tôi sẽ tóm tắt nội dung thuật toán này trước cho các bạn có thể hiểu:

Thuật toán này dùng để tìm các tài liệu có liên quan đến chủ đề từ khóa cụ thể. Nó chia làm 2 loại trang: “Trang chuyên gia” và “trang thẩm quyền”.

– Trang chuyên gia: Là trang liên kết tới rất nhiều tài liệu khác có liên quan.

– Trang thẩm quyền: Là trang được “trang chuyên gia” trỏ đến nó.

Định nghĩa bài viết Hilltop của tôi là bài viết trên “trang chuyên gia”.

Nếu “trang thẩm quyền” ai cũng hiểu là có nhiều backlink đến từ các “trang chuyên gia” và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả từ khóa.

Thì tôi lại thích câu này nói về “trang chuyên gia”:

Về lý thuyết, Google tìm “trang chuyên gia” trước, sau đó các trang mà được “trang chuyên gia” liên kết tới sẽ được XẾP HẠNG TỐT.

Bạn nên xem qua thuật toán Hilltop trên Wikipedia tại nội dung gốc để nắm rõ hơn về thuật toán.

Còn bây giờ…

…chúng ta phải xem qua cách ứng dựng thực tế của bài viết Hilltop là như thế nào cho dự án của mình?

Tôi biết Google sẽ tìm trang chuyên gia trước (đánh giá được một nội dung để có thể xếp hạng).

Vì nếu là website mới thì bạn có “giật Title” điên cuồng cũng chả ai dám xếp hạng cho nội dung của bạn cả, kể cả bài viết đó có Traffic.

Thế nên, điều đầu tiên các bạn cần làm là:

Viết nội dung để Google BOT yêu mến trước.

À, phải nói cái này viết…

…cực dễ.

Bước 1: Lấy một từ khóa để viết bài

– Ở đây tôi lấy từ khóa “thiết kế nội thất phòng bếp nhà ống”. Muốn biết tại sao tôi lấy từ khóa dài “dằng dặc” này để SEO cho những tháng đầu tiên thì bạn nên đọc bài viết Quy trình SEO VUA tổng thể – Lấy cảm hứng từ Leicester City để nắm rõ quy trình.

Bước 2: Lên Google Search từ khóa đó ở chế độ ẩn danh

4-loai-bai-viet-cho-seo-de-thanh-cong.1

Bước 3: Kéo xuống dưới cùng chứa 8 tìm kiếm liên quan

4-loai-bai-viet-cho-seo-de-thanh-cong.3

Bước 4: Chọn từ 2-3 từ khóa gần nhất với từ khóa đã Search để chọn làm thẻ tiêu đề con (H2) trong bài viết

Bước 5: Lên được khung sườn cho bài viết, dạng:

chứa từ khóa “thiết kế nội thất phòng bếp nhà ống”

Description: Mô tả cho bài viết

Chứa từ khóa “mẫu phòng bếp nhà ống”

Đoạn nội dung viết về “mẫu phòng bếp nhà ống” + hình ảnh mô tả

Chứa từ khóa “không gian bếp nhà ống”

Đoạn nội dung viết về “không gian bếp nhà ống” + hình ảnh mô tả

Nếu nhìn khung sườn quá rối rắm, bạn nên xem trực tiếp bài viết đã hoàn thiện để nắm rõ cách viết bài Hilltop cho ví dụ trên.

Vậy là:

Bài viết Hilltop là bài viết sẽ được Google BOT đánh giá cao vì chứa nhiều từ khóa liên quan mà người dùng muốn tìm kiếm trong nội dung.

Và, về lý thuyết:

Google quét bài viết Hilltop trước.

2. Bài viết nhỏ (Small Content)

Nếu muốn hiểu bài viết nhỏ thật chi tiết, bạn nên đọc Viết bài chuẩn SEO: Thực ra chỉ có 2 bước để hiểu sâu về nó.

Tóm lại:

Bài viết nhỏ là bài viết không chỉ có từ khóa “cài cắm”, nó còn phải thu hút được nhiều CTR.

Hãy lấy ví dụ ở 2 công thức viết bài cho Small Content để hiểu rõ nào:

– Công thức 1: AIDA
Gây sự chú ý
Nêu vấn đề thú vị khiến họ quan tâm
Kích thích sự ham muốn của họ
Và kêu gọi họ hành động.

4-loai-bai-viet-cho-seo-de-thanh-cong.4

Một mẫu bài viết AIDA trên website JPWatch.vn​

– Công thức 2: PAS
Tìm nỗi đau của khách hàng
Làm trầm trọng hóa nỗi đau
Và đưa ra giải pháp, giải quyết vấn đề đó.

4-loai-bai-viet-cho-seo-de-thanh-cong.5

Một mẫu bài viết PAS trên JPWatch​

3. Bài viết lớn (Big Content)

Nội dung lớn theo định nghĩa của tôi là những nội dung có lượng truy cập nhiều, có thể không có từ khóa trong Headline cũng được.

Thời gian đầu làm SEO tôi thường phải làm tất cả các loại nội dung.

Nhưng:

Nội dung lớn thường được tôi làm “nhỉnh” hơn một chút cho với các nội dung còn lại trong những tháng đầu tiên.

Thế nên, Google Analytics thời điểm đầu một dự án của tôi luôn có dạng này:

4-loai-bai-viet-cho-seo-de-thanh-cong.6

Dự án Nội Thất Trẻ Việt Nam mới được tôi nhận khoảng 2 tuần

Tôi cứ hình dung Google là một người quản thư trong thư viện. Ai vào cũng hỏi cuốn sách (Website) này và đọc nó một cách đầy cảm xúc.

Lúc này người quản thư (Google) chỉ có mỗi một nhiệm vụ.

Đó là:

Đưa nó ra ngoài cùng để những người đến sau đỡ phải hỏi.

Thời gian đầu, tôi cần Traffic để Google đánh giá, điều đó thì chỉ có Big Content mới có thể giải quyết được.

VD: Dự án của tôi chạy được 2 tuần về thiết kế nội thất, tôi sẽ sản xuất những nội dung Big Content như bài:

“Con chỉ việc ngủ thôi, bố sẽ mang cả thế giới vào phòng”.

4-loai-bai-viet-cho-seo-de-thanh-cong.7

Bạn thấy đấy:

Không có một từ khóa nào về “Thiết kế nội thất” trong đó, và tôi lúc này chỉ việc ném lên Group nào đó có các bố các mẹ.

Thậm chí là…

…ném lên tường cá nhân của tôi cũng có lượt người tương tác.

Bạn nên đọc bài viết này vì Headline không có từ khóa, nhưng nội dung trong bài viết thì có thể bán được dịch vụ “thiết kế nội thất phòng trẻ em” khi từ khóa chưa lên TOP.

Mà:

Cuối cùng từ khóa đó vẫn lên TOP, thế mới hay chứ.

Bạn sẽ nhận ra ngay cách cài cắm từ khóa chứa CTA (kêu gọi hành động) nhẹ nhàng của người làm SEO trên đó, chính cách người dùng tương tác vào backlink, sẽ khiến nó lên TOP ở tương lai…

… không xa.

4. Bài viết Virus ( Viral Content)

Bài viết dạng này là khó viết nhất, nó đòi hỏi một kỹ năng viết bài ở mức chuyên gia.

Thế nên tôi thường khuyên những người muốn làm nội dung Viral là: Hãy nghiên cứu về những niềm đam mê của mình rồi viết về nó.

4-loai-bai-viet-cho-seo-de-thanh-cong.8

Sau đó:

Tổng hợp tất cả các giá trị vào một bài viết chất lượng.

Vì theo định nghĩa của tôi, nội dung Viral phải là nội dung cung cấp rất nhiều giá trị cho người đọc, chứ không phải những bài viết giật Title câu view không có giá trị.

Theo kỹ năng viết của tôi, có mỗi 3 chú ý quan trọng cho một bài viết Viral:

– Lên được một Concept chứa tất cả mọi thứ về kiến thức nào đó.

– Viết những đoạn ngắn để khách hàng đỡ mệt (Đoạn ngắn khi viết bài của tôi là đoạn chứa tối đa chỉ 2 câu).

– Nội dung tối thiểu phải được 2000 từ.

Nguồn Thế giới seo