Đo lường hiệu quả của content, đánh giá hiệu quả và đưa ra những giải pháp khắc phục là công việc cần làm chung không chỉ của tất cả các content-marketer mà còn cả các SEOer.
Bởi content là công cụ thiết yếu để chúng ta có thể SEO, và những content được viết không hiệu quả có thể gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả SEO và kinh doanh nói chung.
Pageviews – số lượt xem trang, chỉ số cơ bản nhất đo lường hiệu quả của content. Tất nhiên, pageviews càng nhiều thì thành công của bạn càng lớn. Tuy nhiên, cụ thể hơn, bạn có thể xác định trước số view mục tiêu và đánh giá độ hoàn thành của mục tiêu đã đạt hay chưa.
Sessions – Số Phiên truy cập. Phiên truy cập là một chỉ số có độ chính xác cao hơn pageviews. Chỉ số này cho bạn thấy được đã có bao nhiêu lượt người dùng truy cập vào website bạn.
Để theo dõi session bắt đầu từ một trang bất kỳ trên hệ thống site, bạn truy cập tài khoản Google Analyitcs, chọn mục “Hành vi” >> “Nội dung trang web” >> “Trang đích”.
Số người dùng mới – một chỉ số đánh giá hiệu quả khá tốt khi những bài viết của bạn có mục đích là gia tăng lượng tiếp cận. Chỉ số có độ chính xác và đáng tin cậy cao hơn pageviews và session, bởi 1 người có thể có nhiều hơn 1views hay một phiên truy cập (ví dụ như họ không có thời gian đọc hết bài của bạn, nên đã lưu lại và quay lại đọc sau).
Bounce Rates – Tỷ lệ bỏ trang. Tỷ lệ bỏ trang cao hoàn toàn không tốt cho SEO. Chính vì vậy, hãy tìm cách để hạ thấp chỉ số này xuống một cách tự nhiên.
Bạn sẽ thấy chỉ số này trong mục “Trang đích” đã nói trên.
Average time on page – Thời gian truy cập trung bình trên site. Một bài viết hay, dài và chất lượng có thể giữ người đọc ở lâu trên trang.
Bạn sẽ thấy chỉ số này trong mục “Trang đích” đã nói trên. (Google Analytics gọi bounce rate là tỷ lệ thoát)
Số lượng trang mà bạn đã dẫn dắt người đọc đi qua thành công là chỉ số đo lường hiệu quả viết content rất tốt, trừ trường hợp nội dung của bạn được tạo ra chỉ để đáp ứng với một lần xem trang duy nhất của người đọc. (Ví dụ như trang thanh toán trên site)
Bạn có thể tạo một mục tiêu loại “Số trang/số màn hình mỗi phiên” để theo dõi chỉ số này.
Nếu mục tiêu của bạn là tiếp cận với lượng khách hàng mới. Bạn có thể lựa chọn chỉ số này để đo lường.
Nguồn truy cập. Bài viết của bạn đang muốn hướng đến loại truy cập nào, truy cập từ social, truy cập từ search engine hay truy cập từ những trang giới thiệu?
Đây sẽ là một chỉ số khá tốt để bạn đo lường được thành công của mình.
Social shares – Số lượng share bài viết từ mạng xã hội. Bạn có thể dùng tính năng Content Explorer để kiểm tra số lượt chia sẻ từ nhiều các mạng xã hội khác nhau như Google +, Twitter, Linkin,…
Chia sẻ từ một người nổi tiếng, hoặc có uy tín luôn có giá trị cao hơn những chia sẻ của người bình thường khác.
Số lượng bình luận trên bài viết của bạn cũng là một thang đo tốt dành cho chất lượng bài viết. Tuy nhiên chỉ số lượng thôi chưa đủ, bạn còn phải dựa vào chất lượng của bình luận để đánh giá nội dung.
Liệu nội dung của bạn có đang nhận được những phản hồi chất lượng có tính cây dựng từ phía người dùng, hay chỉ là những bình luận xúc phạm bôi bác nhau?
CTR – tỷ lệ click. Cho thấy bài viết của bạn có tiếp cận đến đúng đối tượng hay không.
Nếu bạn viết bài viết để ranking một từ khóa nào đó, thì thứ hạng của bài viết trên SERP sẽ là một chỉ số đo lường hiệu quả thiết yếu.
Số lượng backlink về trang sẽ là một chỉ số đo lường hiệu quả của bài viết nếu bạn đang áp dụng chiến lược xây dựng liên kết: “liên kết tự sinh”.
Lượng sale là chỉ số tốt nhất để đo lường hiệu quả cho những bài viết về sản phẩm.
ROI – chỉ số đo lường hiệu quả của đầu tư. Nếu chi phí phải bỏ ra cho một bài viết của bạn lớn hơn lợi nhuận mà bạn thu được, đây là một dấu hiệu đáng ngại nói lên rằng content bạn viết không hiệu quả.
Theo Lê Nam