Hướng dẫn cách kiểm tra tình trạng website của bạn - Dịch vụ seo

Hướng dẫn cách kiểm tra tình trạng website của bạn

Kiểm tra tình trạng website là điều nên làm và mật độ nên thường xuyên là tốt nhất. Có một số lý do bạn nên kiểm tra trang web đó là đã lâu website bạn không được kiểm tra trong một thời gian, bạn thuê thiết kế website và bạn muốn chắc chắn rằng tất cả mọi thứ để trước khi bạn sử dụng đều đã được kiểm tra và sử lỗi cơ bản giúp website sạch trong SEO.

Sẽ có rất nhiều yếu tố để kiểm tra và bạn nên cố gắng check list ra những lỗi gặp phải và sửa chúng để tránh hậu quả nặng hơn. Dưới đây là những điều cần kiểm tra và làm thế nào để kiểm tra xem nó như thế nào.

Hình thức kiểm tra tình trạng website như thế nào?

1. Kiểm tra các liên kết hỏng với Screaming Frog

huong-dan-cach-kiem-tra-tinh-trang-website-cua-ban

Sau một thời gian website của bạn đã phát triển những đôi khi bạn không thể kiểm soát hết các link xây dựng trên nội site và ngoại site dẫn tới sụt giảm traffic, mất thứ hạng website. Đây là thời gian bạn nên rà soát lại các liên kết, bất kỳ liên kết trên trang web của bạn trỏ đến một trang không tồn tại cần phải được thay đổi hoặc loại bỏ. Screaming Frog sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích về sự tồn tại của liên kết chỉ trong một số bước đơn giản. Đối với các bước cụ thể bạn sẽ chỉ chạy và kiểm tra tính toàn vẹn các liên kết.

2. Kiểm tra toàn vẹn Sitemap

Sitemap của bạn về bản chất là một danh sách chứa đường dẫn đến tất cả các trang web con mà bạn muốn các công cụ tìm kiếm thấy trên trang web của bạn. Bạn cần phải chắc chắn rằng nó cũng như hình thành và liệt kê tất cả các trang trên trang web của bạn. Để làm được điều này bạn có thể dùng Xenu Link Sleuth. Quá trình chính xác có thể hơi phức tạp do đó bạn có hai lựa chọn, lựa chọn đầu tiên là thực hiện theo giao thức này để kiểm tra sitemap hiện tại của bạn. Lựa chọn thứ hai của bạn là chỉ cần tạo ra một sitemap mới, hãy kiểm tra đầy đủ những thay đổi đã được thực hiện.

3. Kiểm tra lỗi 404 trong Google webmaster

huong-dan-cach-kiem-tra-tinh-trang-website-cua-ban1

Website của bạn được liên kết với tài khoản google webmaster của bạn, bạn có thể xem lỗi 404 trên WMT bằng cách vào Thu thập dữ liệu=> Lỗi thu thập dữ liệu (Crawl->Crawl Errors report). Báo cáo này sẽ cho bạn thấy bất kỳ những link mà googlebot đã cố gắng để thu thập dữ liệu, nhưng chỉ thấy rằng trang đó không tồn tại. Nếu trang không tồn tại, lỗi này có thể là cũ, hoặc có thể bạn đã vô tình chặn các bot. Nếu trang không tồn tại, đó là một cơ hội tốt để tạo ra một trang thực sự cho vị trí đó hoặc để chuyển hướng đến trang cần tải.

4. Kiểm tra nội dung trùng lập với Copyscape

huong-dan-cach-kiem-tra-tinh-trang-website-cua-ban2

Nội dung trùng lặp trên trang web của riêng bạn, hoặc nội dung trùng lặp giữa webiste bạn và các trang web khác có thể làm ảnh hưởng đến thứ hạng web của bạn. Copyscape là công cụ hàng đầu cho việc kiểm tra trùng lặp trực tuyến. Bạn sẽ thấy một vài vấn đề tiềm năng sẽ xảy ra như :

– Trùng lặp nội dung trên trang web trang bạn. Nếu cùng một nội dung được sử dụng lặp lại hơn một lần, bạn cần phải sửa chữa nó, như trong trường hợp các mô tả sản phẩm trùng lặp nội dung trên site nội dung mỏng, hay tạo nhiều URL cho cùng một trang, hãy sử dụng canonicalize.

– Nội dung trùng lặp trên một trang web khác. Đây là trường hợp khi các trang web khác là nội dung gốc có bản quyền và bạn sao chép nội dung cho các sản phẩm, hoặc bài viết của mình ngang nhiên. Hãy hủy bỏ các nội dung vi phạm và thay thế nó bằng nội dung của bạn.

– Nội dung trùng lặp trên một trang web khác. Đây là trường hợp khi một trang web khác đã sao chép nội dung của bạn, có thể điều này google sẽ không phạt bạn, nhưng bạn có thể báo cáo lên Google.

5. Kiểm tra các nội dung mỏng

Để định nghĩa chính xác nội dung mỏng là điều mơ hồ, nhưng bạn có thể đoán rằng bất kỳ trang nào dưới 300 chữ của nội dung có lẽ sẽ được xem là mỏng. Bất kỳ trang với mục tiêu, tiêu đề, hoặc nội dung footer nhiều hơn nội dung bài viết trên thực tế bị đánh giá là một trang mỏng. Để khắc phục tình trạng nội dung mỏng bạn nên sáp nhập với các trang tương tự, loại bỏ hoàn toàn, hoặc mở rộng để trở thành các trang có giá trị.

6. Kiểm tra các lỗi trong content

Có hai loại lỗi có thể xảy ra trong nội dung: ngữ pháp và thực tế. Lỗi ngữ pháp đòi hỏi người quản trị duyệt lại để sửa chữa và đây là điều đơn giản để thực hiện. Chỉ cần chắc chắn rằng sau khi chỉnh sửa bạn nên cập nhật sitemap của bạn, điều này giúp cho Google biết reindex trang với các phiên bản lỗi.

Đối với lỗi thực tế bạn sẽ gặp chút khó khăn trong quá trình chỉnh sửa. Nếu nội dung trang của bạn đã cũ và những gì nó nói là thực tế tại thời điểm đó, bạn không cần phải làm bất cứ điều gì ngoại trừ có thể thêm một số nội dung từ bỏ rằng nhưng lời khuyên đã hết hạn. Đó cũng là một cơ hội để tạo mới, cập nhật nội dung trên website của bạn.

7. Kiểm tra số trang indexed

Để kiểm tra số trang index bạn hãy truy cập vào công cụ Google webmaster, chọn Google index=> Index Status Report hoặc bạn có thể vào tìm kiếm google và chạy một tìm kiếm cho trang web với cú pháp site:yourUrl( ví dụ: site:lmt.com.vn) sẽ cung cấp cho bạn số lượng trang được google index.

Google lập chỉ mục tất cả mọi thứ bạn muốn lập chỉ mục khi gửi sitemap lên WMT. Nếu chỉ số này nhỏ hơn, có thể bạn gặp một số vấn đề về khả năng tiếp cận robot, chỉ dẫn. Nếu tính chỉ số là lớn hơn bạn có thể có vấn đề về trùng lặp nội dung dến từ các URL động. Như đã đề cập ở trên, bạn nên kiểm tra và tìm biện pháp khắc phục cho website tốt nhất.

8. Kiểm tra các thẻ tags trên site

Có ba loại mã meta bạn bên kiểm tra trên trang web của bạn.

– Thẻ tiêu đề (Meta title): tiêu đề của bạn nên ngắn gọn và nên dưới 70 ký tự. Bạn nên thêm thông tin tương hiệu của bạn vào thẻ tiêu đề. Tiêu đề của bạn cũng nên được mô tả, để tránh ngắn gọn quá khiến khó hiểu. Tương tự như vậy nó phải bao gồm một từ khóa, nhưng không phải là một từ khóa quá tối ưu. Cuối cùng, mỗi trang nên có một tiêu đề duy nhất để tránh lỗi trùng lặp.

– Meta description: Mô tả của bạn không phải là yếu tố Seo trực tiếp nhưng lại là điều quan trọng cho các nhấp chuột và hấp dẫn xem trước đối với người tìm kiếm. Giữ mô tả ngắn gọn và liên quan tới chủ đề đừng quên kèm theo từ khóa phù hợp với các tiêu đề và nội dung.

– Meta robots: Thông thường thẻ meta robots bạn có thể xử lý ở hầu hết các tập tin .txt. Sử dụng chúng ở cấp trang con nên chú ý tránh mâu thuẫn và rắc rối.

Bạn cũng nên lưu ý các trang đánh số sử dụng thẻ rel=prev/ next, và các trang canonicalization thích hợp. Ngoài ra , nếu bất kỳ các trang của bạn có meta keyword hãy loại bỏ chúng. Chỉ có các trang web spam sử dụng các thẻ keywords.

9. Tối ưu hóa trang 404

Đặt ra giả thiết, người tìm kiếm tìm nội dung tối trang của bạn nhưng thật không may trang đó đã bị lỗi 404. Nhưng nó sẽ không xảy ra vấn đề gì nếu như trang 404 của bạn được tối ưu. Chuyển hướng link không chỉ về trang chủ của bạn.

10. Kiểm tra thời gian tải trang với Pingdom

huong-dan-cach-kiem-tra-tinh-trang-website-cua-ban3

Người dùng không muốn tốn thời gian để chờ đợt website của bạn load nội dung xuống. Sử dụng Pingdom để kiểm tra thời gian tải và hiệu suất website của bạn nói chung và cụ thể các trang nói riêng. Thời gian lý tưởng để không ai phải chờ lâu trên website của bạn là 2-3 giây để tải. Các trang nhanh nhất nên được đo bằng mili giây, trong khi tốc độ chậm nhất hiếm khi phải mất nhiều thời gian hơn năm giây. Nếu bất cứ điều gì dài hơn mười giây để tải, bạn có một lỗi nguy hiểm, bạn cần phải chăm sóc lại website.

Có thể có rất nhiều các vấn đề gây ảnh hưởng đến thời gian tải website, bạn có thể phải thực hiện một thay đổi cải tiến máy chủ lưu trữ web, hoặc bạn chỉ có thể loại bỏ một plugin bị hỏng hoặc sửa một scrip bị hỏng.

11. Kiểm tra robots.txt

Tập tin robots.txt của bạn rất quan trọng nó giúp cho công cụ tìm kiếm tự động đến những trang nào mà bạn muốn nó tìm kiếm và sau đó thì index trang đó. Hãy chắc chắn rằng bạn không vô tình chặn các chương trình từ toàn bộ web của bạn. Nếu bạn có bất kỳ các trang bị chặn, hãy chắc chắn rằng đang bị chặn vì một lý do đúng đắn.

12. Kiểm tra chuyển hướng

Có nhiều loại chuyển hướng khác nhau, mỗi chuyển hướng phục vụ một mục đích cụ thể. Nếu bạn có thay đổi cấu trúc trang web hoặc cấu trúc URL hãy lưu ý và chắc chắn rằng các chuyển hướng được thực hiện đúng.

13. Kiểm tra định dạng URL

huong-dan-cach-kiem-tra-tinh-trang-website-cua-ban4

Một cấu trúc URL tối ưu hay đường dẫn thân thiệt của website cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng đọc, lập chỉ mục. Cấu trúc URL tối ưu với người dùng dễ dàng nhớ được thông tin đường dẫn và liên quan mật thiết với thông tin họ đang cần, hay còn gọi là Url có nghĩa. Cấu trúc Url có nghĩa sẽ có tác dụng nhiều hơn đối với chuối các chữ cái và con số mà không có bất kỳ ý nghĩa gì.

Nếu hiện tại bạn không sử dụng các Url tối ưu, bạn nên sẵn sàng thực hiện những thay đổi nó có thể sẽ bao gồm rất nhiều các chuyển hướng và rất nhiều các công việc vì vậy hãy cẩn thận khi bạn đang thực hiện các thay đổi.

14. Kiểm tra thẻ alt hình ảnh

Hình ảnh được sử dụng trên website của bạn nó cần một mô tả alt, thậm chí nó chỉ là logo website của bạn. Thẻ alt hình ảnh quan trọng bởi vì bất kỳ một hình ảnh không tải được do kết nối chậm thì vẫn hiển thị vị trí và văn bản mô tả hình ảnh đó. Điều này giúp người sử dụng có vấn đề tiếp cận và kết nối chậm. Thẻ Alt giúp mang lại lưu lượng truy cập tốt khi sử dụng google hình ảnh, hãy cố gắng tối ưu hóa hình ảnh mô tả alt cho tất cả các hình ảnh mà bạn sử dụng kèm theo từ khóa thông minh.

15. Kiểm tra các thẻ H1, h2,…

Mọi trang web nên có một thẻ H1 cho tiêu đề chính site. Bạn không nhất thiết cần phải sử dụng bất kỳ thẻ H khác mặc dù việc sử dụng H2 cho phụ đề là một ý tưởng tốt.

16. Kiểm tra website có bị hình phạt

Website của bạn sử dụng lâu và thiết sự chăm sóc cũng như giám sát lâu ngày hoặc bạn vừa mới mua lại, website của bạn có thể bị hình phạt kéo dài.

– Đầu tiên, hãy kiểm tra các gợi ý của một hình phạt, như lượng index giảm hoặc mất đi đáng kể, từ khóa bật khỏi top cao,…

– Thứ hai, kiểm tra hình phạt thực tế, nếu các trang bạn nghi ngờ đang bị phạt noindexed bạn có thể sửa chữa dễ dàng. Bạn đang chịu sự trừng phạt bạn sẽ có một số việc phải làm.

– Sửa chữa các vấn đề có thể là liên kết, có thể là nội dung, có thể là mã, dù nó là gì đi nữa bạn cần phải sửa chữa nó để phục hồi lại thứ hạng của bạn.

– Yêu cầu xem xét lại, đối với hầu hết các hình phạt, google sẽ phát hiện những thay đổi và tự động nâng mức phạt, nhưng có yêu cầu xem xét lại không thể làm tăng lên được tính nghiêm trọng.

17. Kiểm tra chất lượng link ngoại site

Liệt kê hồ sơ của tất cả các liên kết trên trang web của bạn chỉ vào lĩnh vực khác. Bạn nên cố định bất kỳ liên kết bị hỏng, đối với các link còn lại bạn cần phải xem qua và xác định lại nếu bạn muốn giữ chúng. Bạn có thể muốn lại bỏ chúng hoặc thay thế chúng. Hãy xem xét loại bỏ chúng hoặc thêm thuộc tính nofollow.

Kết luận

Số liệu thống kê trang web của bạn trên google phân tích sẽ là một chỉ số mạnh mẽ của các trang bị ảnh hưởng nhiều nhất và sau khi kiểm tra nội dung cũ của bạn, bạn có thể nhận ra những thói quen sáng tạo nội dung của bạn đã được cải thiện và bạn có một số nội dung cũ cần phải loại bỏ. Đừng quên sử dụng các công cụ và phần mềm làm cho công cuộc cải tổ của bạn dễ dàng hơn.

Nguồn tổng hợp