Chỉ số Readability trong SEO là gì? - Dịch vụ seo

Chỉ số Readability trong SEO là gì?

Chỉ số Readability đang là một thước đo mới cho nội dung chuẩn SEO. Được áp dụng rộng rãi bởi các chuyên gia SEO hiện nay.

Nếu bạn để ý thì Yoast đã thêm vào chỉ số Readability vào cho mình. Đây cũng là động thái hưởng ứng cho trào lưu “Content is King”.

Vậy chỉ số Readability này quan trọng như nào và nó có ảnh hưởng như thế nào tới SEO?

Những điều cần biết về chỉ số Readability trong SEO

chi-so-readability-trong-seo-la-gi

Chỉ số Readability là gì?

Readability tiếng Anh là sự dễ đọc. Chỉ số Readability giúp đánh giá nội dung bài viết của bạn dễ hiểu như nào đối với người đọc. Do đó, nếu chỉ số Readability của bạn thấp thì người đọc sẽ cảm thấy rất khó hiểu. Dẫn đến chỉ số Bounce Rate tăng lên, gây hại cho việc SEO về lâu dài.​

Cách viết bài đáp ứng chỉ số Readability

Hãy nghĩ đến người tìm kiếm, cái họ cần là thông tin hữu ích và hơn thế nữa là dễ hiểu. Do đó, ngoài cũng cấp nội dung hay, bạn còn phải tìm cách trình bày nội dung sao cho phù hợp.

Thật vậy, các khảo sát gần đây của Graspread.com đã cho thấy: Đến 57% người tìm kiếm đều lướt qua nội dung. Do đó bạn phải làm sao cho nội dung của mình thật dễ hiểu & truyền tải thông điệp thật tốt.

Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu xem chỉ số Readability bao gồm những gì?
Flesch Reading Ease: Đây là chi số dễ hiểu. 100/100 là thang điểm cao nhất, đồng nghĩa với việc bài viết của bạn rất dễ hiểu.
Thì chủ động và bị động: Hầu hết các câu chữ được viết theo thì chủ động đều dễ hiểu hơn thì bị động.
Độ dài của câu: Yoast khuyến khích các bạn giữ độ dài của câu dưới 20 từ.
Độ dài của Sub heading: Bạn nên cố gắng giữ Sub heading có độ dài dưới 300 từ.
Sử dụng nối câu: Bài viết của bạn nên có một cấu trúc mạch lạc & sử dụng nối câu giúp điều hướng người đọc.
Cuối cùng, chỉ cần làm theo các nguyên tắc trên thì chi số Readability của bạn đã khá cao rồi.

Tuy nhiên, cũng rất khó mà tuân theo 100% các nguyên tắc trên. Chỉ cần bạn đảm bảo nội dung của mình chất lượng & trình bày mạch lạc là được.

Cách mà mình hay dùng nhất, đó là hãy viết như bạn đang nói. Khi chúng ta viết thành văn như nói, câu chữ sẽ trở nên súc tích hơn. Khiến cho người tìm kiếm vừa dễ hiểu mà lại cảm thấy gần gũi.

chi-so-readability-trong-seo-la-gi-1

Chỉ số Readability có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm?

Đây là một câu hỏi khá khó trả lời. Bởi vì Google & các bộ máy tìm kiếm khác có hàng trăm thuật toán để xếp hạng từ khóa. Do đó rất khó xác định liệu đây có phải là yếu tố gây ảnh hưởng hay không.

Tuy nhiên, nếu nội dung của bạn cực kỳ khó đọc và khó hiểu. Có 2 trường hợp sẽ xảy ra:

Thứ 1, người đọc sẽ không đọc nữa và thoát ra khỏi trang của bạn để tìm kiếm nội dung khác. Điều này sẽ khiến cho chỉ số Bounce Rate của bạn tăng lên. Về lâu dài Google sẽ nhìn thấy nội dung của bạn không tương tác tốt với người dùng. Do đó mà bài viết của bạn sẽ bị đánh giá thấp dẫn đến tụt hạng trên kết quả tìm kiếm.

Thứ 2, người tìm kiếm sẽ vẫn đọc nội dung của bạn xong rồi thôi. Đây là tình huống nguy hiểm nhất. Bởi vì khi người tìm kiếm đọc xong rồi thôi, bạn sẽ không biết được mình đang sai chỗ nào.

Nội dung như nào để chỉ số Readability tốt?

Việc tuân thủ theo các chỉ số dễ đọc sẽ giúp người đọc dễ định hướng & tương tác với nội dung trên trang tốt hơn. Hơn thế nữa, nếu nội dung chất lượng thì mình chắc chắn họ sẽ muốn chia sẻ bài viết của bạn.

Trong trường hợp này, các chỉ số tương tác & lượt chia sẻ mạng xã hội sẽ tăng lên. Hoặc hơn thể nữa bạn có thể kiếm được backlink tự nhiên nhờ nội dung hấp dẫn.

Tóm lại hãy cố gắng đặt mục tiêu trước khi viết gì đó. Sau cùng là hãy chọn cách trình bày thật dễ hiểu, hãy đặt mình vào vị trí người tìm kiếm.

Theo Thế giới seo