Bạn hiểu gì về vai trò của ITR trong chiến dịch Seo - Dịch vụ seo

Bạn hiểu gì về vai trò của ITR trong chiến dịch Seo

Nhiều bạn sẽ thắc mắc là ITR là cái gì? Nó đóng vai trò gì trong chiến dịch Seo của người làm Seo? Để giải đáp vấn đề này chúng ta hãy cùng tìm hiểu vấn đề đó tại bài viết này.

ITR là gì? ITR (Intepolation Trafffic Rate) là phương pháp đo lường hiệu quả của một chiến dịch SEO với số từ khóa lớn (>100 từ)

Khi số lượng từ khóa lớn sẽ rất khó khăn cho nhà quản lý đánh giá hiệu quả, hiện nay để đánh giá hiệu quả các nhà quản lý thường dùng 2 phương pháp:
Đánh giá theo Traffic
Đánh giá theo tỷ lệ % từ khóa lên top

Vai trò của ITR trong chiến dịch Seo

1. Đánh giá theo traffic

Nếu đánh giá tổng traffic thì sẽ không phân biệt được đâu là những traffic hướng vào sản phẩm, đâu là những traffic vô bổ. Website của bạn bán máy lọc nước nhưng nhân viên của bạn vì tham Traffic nên post một bài về ngôi sao giải trí rồi SEO vào từ đó, traffic sẽ tăng lên rất nhanh nhưng đa số là vô dụng vì người dùng vào đâu phải vì sản phẩm của bạn. Ngoài ra việc làm giả traffic hiện nay khá dễ dàng nên sẽ rất khó đánh giá đúng nếu nhân viên SEO hoặc công ty SEO không trung thực.

2. Đánh giá theo tỷ lệ % từ khóa lên top

Cách này có phần chính xác hơn, ví dụ bạn yêu cầu công ty dịch vụ SEO cam kết 20% từ khóa top 1, 50% top 10, đây cũng là một cách hay để kiểm soát hiệu quả. Tuy nhiên sẽ có vấn đề ở đây là mỗi từ khóa có giá trị khác nhau, cách kiểm soát này sẽ dẫn tới công ty SEO chỉ tập trung làm các từ khóa dễ và traffic thấp nên tổng lượng traffic sẽ luôn ở mức tối thiểu.

Phương pháp đo theo ITR thừa hưởng ưu điểm của 2 phương pháp trên bằng cách đánh giá dựa trên lưu lượng tìm kiếm mỗi từ khóa nhân với hệ số ứng với mỗi vị trí để tạo ra một con số duy nhất giúp bạn đánh giá ngay hiệu quả của chiến dịch SEO.

vai-tro-itr-trong-chien-dich-seo

– Cột A: Danh sách từ khóa sẽ được nghiên cứu kỹ và thống nhất với khách hàng từ khi bắt đầu dự án,

– Cột B: Mỗi từ khóa sẽ xác định lượt search/tháng nhờ công cụ Keywords Planner của goolge

– Cột C: Vị trí từ khóa hiện tại

– Cột D: CTR lý thuyết: CTR – Click through rate – tỷ lệ người dùng click vào website của bạn trên Google, tỷ lệ này phụ thuộc vào vị trí từ khóa, vị trí càng cao thì CTR càng cao, sau khi thống kê 100 site và tham khảo các nghiên cứu của nước ngoài tôi đưa ra tỷ lệ CTR lý thuyết ở từng vị trí trên Google.

vai-tro-itr-trong-chien-dich-seo.1.jpg

Một số công ty Seo đã sử dụng ITR để tính giá Seo và để đo lường hiệu quả của chiến dịch Seo một cách khá hiệu quả.